|
Post by Oshin on Jan 15, 2004 18:12:58 GMT -5
Cái chết của những lớp học
Login vào Yahoo Messenger vào chiều tối, tôi luôn thấy bên cạnh username của Trần Hữu Hiếu, cựu SV ĐH Bách khoa TP.HCM đang du học tại ĐH Quốc gia Xingapo NUS, hiện lên chữ busy.
Lớp học xuyên châu lục Hiếu có mặt gần như cả ngày trên mạng, nhưng không phải để chat mà là để tham gia các lớp học trên mạng theo chương trình SMA (hợp tác giữa NUS với Học viện công nghệ Massachusetts MIT của Mỹ ) ngành HPCES (High Performance Computation for Engineered Systems)
Lớp học khoảng 40 SV, không có thầy mà thay vào đó là một màn hình rộng chiếu hình ảnh giảng viên từ MIT và một màn hình khác chiếu slide của bài giảng. Sử dụng chương trình NetMeeting của Windows để truyền qua mạng Internet. Khi SV muốn hỏi gì chỉ cần nhấn nút trước mặt, trên màn hình sẽ zoom hình ảnh SV đó lên và nói vào mic, ông thầy bên MIT sẽ trả lời ngay. Khi thầy bên MIT hỏi , SV cũng sẽ ''press a button'' trước mặt để trả lời. Do thời gian chênh lệch nhau đúng 12 tiếng nên khi ông thầy ở MIT lên lớp vào khoảng 8h sáng (USA) thì Hiếu cùng các bạn lên lớp lúc 8 giờ tối (giờ Xingapo).
Hiếu cho biết : ''Cách học này rất hay. Chất lượng bài giảng và bài tập cho SV ở Xingapo với SV tại MIT là y chang nhau. Chỉ khác nơi ngồi học mà thôi. Vì MIT là trường đứng đầu về KH công nghệ trong các trường ĐH Mỹ nên NUS muốn SV của mình cũng được học với MIT. Các thầy ở Xing không làm gì cả, chỉ ngồi trong lớp nghe giảng như tụi mình vậy! Có gì không hiểu thì hỏi ngay, hoặc nếu vì lý do gì không đi học được thì có thể xem lại băng video''.
Thật ra, để có thể thu băng lại bài giảng, NUS phải trả một số tiền lớn cho MIT. Có thể nói đây là một hình thức mua bản quyền. Hiếu nói thêm: SVVN theo chương trình SMA ở đây học rất tốt, riêng lớp SMA của Hiếu có tất cả 5 SVVN, và sức học không hề thua kém SV ấn Độ, Trung Quốc hay Xingapo... Tuy nhiên, cách học của các SV SMA như Hiếu có vẻ xa lạ đối với nhiều SVVN, mặc dù, trên thế giới hiện này có đến vài ngàn lớp học như thế vẫn đang diễn ra thông qua Internet.
SARS và làn sóng e -learning
Ở một số nơi, các khoá học trực tuyến được sử dụng để giảm việc tập trung đông người vào một chỗ. Trong tình trạng bệnh SARS đang hoành hành như hiện nay, việc học tập trực tuyến có vẻ là một giải pháp tuyệt vời. Theo BBC online (ngày 1/5/03), chính quyền Hồng Kông đã phối hợp với ĐH Edinburgh's Heriott Watt tổ chức các lớp học qua mạng để phòng tránh bệnh SARS thay vì cho SV nghỉ học. Với sự giúp đỡ của trường ĐH Tương tác của Xcốtlen (Interactive University -IU) khoảng 30.000 SV Hồng Kông có thể giữ liên lạc với giảng viên qua chatroom, cho phép thầy trò tiếp tục các buổi học. Như vậy, cho tới nay, IU là tổ chức cung cấp dịch vụ e-learning lớn nhất thế giới, với mạng lưới 80.000 SV học qua mạng từ 15 quốc gia trên toàn cầu.
Với lứa tuổi nhỏ hơn, nhiều phụ huynh đang chạy theo một khuynh hướng mới là ''trường học gia đình'': nơi các bậc cha mẹ tự dạy con cái theo cách riêng mà không phải đưa con đến trường. Website Ed Web đã tiến hành khám phá cuộc cách mạng về công nghệ và trường học. Tác giả Andy Carvin cho rằng ''Với sự phát triển gần đây của Internet, ngày càng có nhiều người bị hấp dẫn bởi ''trường học gia đình'' hơn''. Các nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia về vấn đề Giáo dục gia đình ở Mỹ cho thấy những HS tự học ở nhà có kiến thức còn tốt hơn (điểm toán và đọc cao hơn từ 30-37%) các bạn ở trường vì thu nhập và trình độ của cha mẹ không ảnh hưởng mấy đến sự thành công của con cái họ.
Các trang web mang đến những tiềm năng kinh ngạc cho nền giáo dục. Bất cứ ai, chỉ với một máy tính và một đường dây điện thoại là có thể truy cập vào khối lượng kiến thức vô hạn và những chương trình được thiết kế riêng cho việc học tập. Hãy tưởng tượng, nơi giải trí của bạn sẽ biến thành một lớp học. Bên cạnh đó, với một lớp học chỉ có duy nhất một giáo viên đối diện với 30 HS thì khả năng khám phá và hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của từng cá nhân là cả một vấn đề. Trong khi những cuộc trao đổi online một thầy-một trò sẽ là giải pháp tốt cho điều đó.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đang sợ rằng web và e-learning rồi đây sẽ tạo nên một thế hệ đơn độc và không thích nghi được với đời sống xã hội.
|
|
|
Post by Oshin on Jan 15, 2004 18:13:53 GMT -5
Cái chết của những lớp họcTruy cập vào website courses.telecampus.edu bạn có thể tìm thấy trên 60.000 khoá học dạng online course được tổ chức khắp nơi trên Internet, từ những ngành khoa học cơ bản, xã hội, ngoại ngữ... cho đến những sở thích, thú chơi, thể thao... từ ngắn hạn ( vài ngày, vài tuần) cho đến dài hạn ( vài năm). Hình ảnh một xã hội ở đó người ta có thể học tập bất cứ thứ gì, ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào mà không cần đến trường đang dần dần hiện ra rõ rệt. Theo Mỹ đã có khoảng 2,2 triệu người tham gia học qua mạng trong năm 2002. Canada có hơn 2700 khoá học trên mạng. Trường ĐH British Columbia (UBC) của nước này cung cấp các khoá học trên web cho SV năm 2, năm 3 và năm 4. Điều đó có nghĩa ít nhất năm đầu tiên vẫn có thầy giáo, bàn ghế và bảng đen. Ưu thế của chương trình học qua mạng có thể kể ra không ít, ví như sự độc lập của người học. Sự linh động khi mỗi người được học với tốc độ riêng và tiết kiệm được tiền là hai yếu tố hấp dẫn chủ yếu. Một chương trình MBA ở Canada giá khoảng 40.000 đô, thì một chương trình tương tự qua mạng giá chỉ khoảng một nửa số đó. Những ưu điểm đó phải chăng sẽ khiến e-learning lên ngôi và để lại những lớp học với bàn ghế trống rỗng? Bản quyền bài giảng và tương lai của một xã hội học tập Trường hợp của NUS trên đây chỉ là bước đầu của hình thức online classroom. Vì bản quyền được chuyển giao trọn gói từ MIT cho NUS. Chính vì vậy, SV muốn học trực tiếp phải đến lớp chứ không được truy cập riêng lẻ qua mạng Internet. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, khi bản quyền bài giảng và tài liệu được chuyển giao đến từng SV, bạn có thể không cần đến lớp mà chỉ cần trả tiền và ngồi đối diện với máy tính cũng có thể hoàn thành được chương trình trung học, đại học, thậm chí là MBA hay tiến sĩ. Khi ấy, vai trò của người thầy sẽ ra sao? Trường ĐH Harvard của Mỹ đã tổ chức một hội nghị để bàn về cách thức bảo vệ bản quyền bài giảng của các giáo sư khi chúng được tung lên mạng Internet một cách rộng rãi. Cũng có người cảm thấy những lớp học ảo sẽ cách ly các SV, và kết quả là những kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân sẽ giảm sút, tỉ lệ nghịch với kỹ năng sử dụng vi tính. Họ đặt ra vấn đề mới: cách cư xử trong xã hội, sự tôn trọng, và cách hợp tác với mọi người sẽ được dạy ở nhà trường, ở gia đình hay trên Net? Không ai nói những kỹ năng xã hội là kém quan trọng. Tuy nhiên, những người ủng hộ e-learning vẫn tin tưởng rằng : kiến thức có thể giảng dạy qua đường web còn những kỹ năng xã hội sẽ được thu thập thông qua việc tham gia các hoạt động xã hội. Nếu bạn là thành viên của một đội bóng, chắc chắn bạn sẽ có được những bài học về lòng tôn trọng và sự hợp tác. Khi đó, trường lớp chỉ còn là một tập thể để các cá nhân hoà nhập với nhau trong một cộng đồng bình đẳng, mà không hề bị đặt trong sức ép của sự cạnh tranh về học lực hay điểm số. Cho dù ủng hộ hay phản đối online classroom hay virtual classroom (lớp học ảo), bạn cũng không thể ngăn chặn được làn sóng những nhà nghiên cứu, HS, và SV đang bị cuốn vào dòng chảy e-learning ngày càng mạnh mẽ. Nguồn kiến thức vô tận trên Internet đang khiến cho hình ảnh một thế giới học tập không hề có biên giới trở thành một tương lai rất gần. Đặng Nguyễn Đông Vy
|
|
|
Post by Oshin on Mar 15, 2004 6:39:31 GMT -5
|
|
|
Post by Robot on Apr 23, 2004 13:19:21 GMT -5
|
|
|
Post by Robot on Oct 21, 2004 7:47:18 GMT -5
diendantoanhoc.netwww.ephysicsvn.orgwww.physicvn.comwww.toiyeuhoahoc.net.tfsinh học này vietbio.netKhoa học cho tuổi trẻ rất hay:http://vietsciences.free.fr Website SINH HỌC VIỆT NAM: www.vnbio.orgBiocourse and Environmental Science www.mhhe.com/global University Degrees Online Business, Education, Health Care, It degrees and more. Associate, Bachelor's, Master's, Ph.D. and certificate programs. ClassesUSA featured schools. Request info. www.classesusa.com Madison University - Online Degree Earn your BS, MS, MBA or PhD degree with Madison University's distance learning program. We offer accredited online degree programs. Free catalog and prior credit evaluation. www.madisonu.com Online University Earn a degree in business, technology, criminal justice, teaching and more with University of Phoenix. Programs designed for working adults. Learn more today - partner site. www.phoenixdegrees.com Accredited Online Degrees Get your degree now. Get a college degree based on what you already know. You can convert your knowledge and life experience into a Bachelor, Master, or even a Doctorate. Free application. www.suffielduniversity.com Devry University Degree Programs Online DeVry University can help you earn a fast track degree that employers value and so will you. Learn more about DeVry University and request information today. www.devry-degrees.com Online Accredited University Programs Worldwidelearn has online accredited degree programs, certificates and courses in 249 subject areas offered by educational institutions and companies from all over the world. www.worldwidelearn.com The Online Degree - Online Education The Online Degree Web site is a comprehensive directory of links to online degree programs from accredited schools. Request info on associate, bachelor's and master's programs today. www.theonlinedegree.com Walden University Online Degrees Earn a Ph.D., master's, or bachelor's degree at Walden University, an accredited online university. Get more information today. www.waldendegrees.com Online Degree Programs: South University Online degree programs are available now at South University. Earn your distance education degree today and be on your way to an exciting new career. www.southuniversity-online.com Distance Education Lacrosse University, an accredited institution offering a variety of Bachelor's, Master's and Doctorate degree programs in a self-paced format via distance education. www.lacrosseuniversity.com
|
|
|
Post by Robot on Oct 27, 2004 7:44:55 GMT -5
Bộ GDĐT chuẩn bị triển khai cổng e-LearningCổng đào tạo trực tuyến (e-Learning) đầu tiên tại Việt Nam đã hoàn thiện và sẽ đi vào hoạt động trong vào tháng 11. Thông tin được ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm tin học Bộ GDĐT, xác nhận ở hội thảo “Hệ thống mạng thông tin trường đại học và ứng dụng thông tin trong đào tạo đại học” tại Hà Nội, chiều qua. Theo ông Ngọc, hiện nay công tác khai thác và sử dụng e-Learning đã và đang được thực hiện tại một số trường đại học lớn như Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia… Tuy nhiên, những dự án đó mới dừng ở mức nghiên cứu chứ chưa công bố được các sản phẩm có khả năng dùng trong thực tế. Một số công ty cũng có những bước đi đầu tiên về e-Learning như Công ty đầu tư phát triển công nghệ FPT đã đưa vào sử dụng trang web www.elearning.com.vn/ với nội dung chủ yếu là dạy tiếng Anh. Công ty NCS cũng có một số sản phẩm e-Learning, bao gồm hệ thống quản lý đào tạo (LMS/LCMS), công cụ giả lập (Simulation Tool), chủ yếu phục vụ theo đặt hàng của các khách hàng Nhật Bản. Ông Ngọc khẳng định, cổng e-Learning của Bộ GDĐT mang tính toàn diện hơn, gồm các kiến thức cơ bản, giúp mọi người hiểu biết về lĩnh vực này. Đây cũng là nơi cung cấp các bài viết về công cụ, chuẩn, sách, thuật ngữ, thiết bị và mạng e-Learning nhằm trang bị cho người dùng mọi kiến thức và nội dung của loại hình đào tạo này. Trong quá trình xây dựng, Trung tâm tin học Bộ GDĐT tham khảo nhiều cổng e-Learning khác nhau trên thế giới và sử dụng nhiều phần mềm sản phẩm giáo dục mã nguồn mở. Cũng trong hội thảo này, đại diện Marcus Lim của hãng Cisco nhận xét, triển khai e-Learning tại Việt Nam còn một số khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa đủ mạnh và đặc biệt là vấn đề thiếu nhân lực vì theo ông, loại hình đào tạo này chỉ phát huy hiệu quả cao nhất khi những người làm công tác giáo dục thấu hiểu và áp dụng được công nghệ. Ông nhận định, e-Learning không thể thành công một sớm một chiều mà cần phải có những nỗ lực lớn về mọi mặt, đặc biệt là trong phát triển công cụ hỗ trợ và phổ biến chúng cùng phương pháp thiết kế giảng dạy cho giáo viên. T.N
|
|
|
Post by Robot on Nov 7, 2004 8:57:03 GMT -5
|
|
|
Post by Robot on Nov 7, 2004 16:31:36 GMT -5
|
|
|
Post by Robot on Dec 4, 2004 4:37:30 GMT -5
|
|
|
Post by Robot on Dec 30, 2004 9:28:02 GMT -5
ĐHQG TP.HCM: đưa thư viện điện tử vào hoạt động SV tra cứu tại thư viện điện tử của Trường ĐH Khoa học tự nhiên. Hiện trường này đang hoàn tất khâu lắp đặt để từ đây SV có thể truy cập vào thư viện trung tâm của ĐHQG TP.HCM TT - ĐHQG TP.HCM vừa đưa thư viện trung tâm (điện tử) vào hoạt động tại địa chỉ: www.vnulib.edu.vn/e-resources nhằm cung cấp nguồn tài liệu khoa học phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Bước đầu bạn đọc có thể truy cập (trước mắt chỉ thực hiện với các máy tính kết nối vào hệ thống mạng của ĐHQG TP.HCM) vào một số cơ sở dữ liệu như chương trình, bài giảng về khoa học máy tính ở dạng toàn văn với khoảng 1.000 số; 113 tạp chí của NXB IEEE thuộc các lĩnh vực: kỹ thuật điện, khoa học máy tính, kỹ thuật thông tin, vật lý ứng dụng; tập hợp 1,7 triệu luận án từ hơn 1.000 trường ĐH. Trong đó có hơn 450.000 luận án toàn văn, 225.000 bài trích và tóm tắt luận án về các lĩnh vực tâm lý, xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật; 13.000 nhan đề toàn văn thuộc các lĩnh vực kinh doanh và kinh tế, ngôn ngữ và văn học, khoa học kỹ thuật, lịch sử, triết học, tôn giáo... MINH GIẢNG
|
|
|
Post by Robot on Jan 1, 2005 10:48:26 GMT -5
Bộ GD&ĐT: Mở cổng e-learning TTO - Sáng 1-1-2005, cổng đào tạo trực tuyến (e-learning) đầu tiên đã chính thức đi vào hoạt động tại website el.edu.net.vn/ qua sự cộng tác giữa Trung tâm Tin học - Bộ GD&ĐT và công ty HP. Truy cập vào cổng e-learning này những người quan tâm đến đào tạo trực tuyến sẽ được cung cấp các hiểu biết cơ bản về e-learning, nhận được các về lời khuyên có giá trị về việc nghiên cứu và triển khai e-learning. Bên cạnh đó, những người đang hoạt động trong lãnh vực giáo dục sẽ được cung cấp các công cụ trong việc soạn giáo án điện tử, soạn bài thi, tạo website, tổ chức hội thảo trực tuyến…Ngoài ra, cổng e-learning còn là cầu nối để thành lập câu lạc bộ công nghệ giáo dục và e-Learning. DUY LINH
|
|