|
Yêu trẻ
Mar 20, 2004 6:44:56 GMT -5
Post by Oshin on Mar 20, 2004 6:44:56 GMT -5
www.lamchame.comDạy con tập nóiHọc nói là một bước quan trọng đánh dấu sự phát triển của trẻ. Dạy con tập nói không phải là một công việc quá khó khăn nhưng cũng chẳng mấy dễ dàngỞ thời kỳ đầu, bé “trò chuyện" bằng cách chỉ trỏ, kêu u oa, khóc hay quẫy đạp. Từ 9 đến 14 tháng tuổi, trẻ bắt đầu phát âm những từ đầu tiên. Các giai đoạn phát triển ngôn ngữ thông thường của bé có thể tóm tắt như sau: Giai đoạn phát triển của trẻTừ 12 đến 15 tháng tuổi: bé rất thích tập nói theo người lớn và phát âm khá rõ những từ đơn giản. Chủ yếu là từ có âm “a” như “ba", " da", “ka”... Đây là lúc các ông bố bà mẹ sung sướng nhất vì bé bắt đầu gọi “pa pa” và “ma ma". Từ 18 đến 20 tháng tuổi: Bé có thể kết hợp hai từ lại với nhau, ví dụ như “máy bay", "con chó"...Bé quan tâm đến thế giới xung quanh nhiều hơn và biết vẫy tay chào “bye bye" nữa đấy! Đến 2 tuổi: Bé bắt đầu nói được những câu ngắn khoảng vài ba từ, như: "Ba đi làm”, “ Mẹ bế con”... Lúc này vốn từ của bé đã khá nhiều. Bé còn có thể hát líu lo những bài đơn giản. Vì sao bé chậm biết nóiTình trạng trẻ chậm biết nói ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển của cuộc sống hiện đại. Trước đây, cha mẹ dành nhiều thời gian chăm sóc cho đứa con yêu dấu. Giờ đây, vì áp lực công việc, họ chẳng ở bên con được bao nhiêu. Các chuyên gia cho biết: Cần phải có một "cú hích" đối với những đứa trẻ chậm nói. Làm sao khuyến khích bé học nóiTrẻ học nói bằng cách bắt chước theo cha mẹ. Ban đầu, hãy phát âm những từ đơn giản. Sử dụng những câu-một- từ để tập cho bé phát âm. Ví dụ, bé sẽ nói “ma" khi cần gọi mẹ, nói "bánh" khi đói bụng. Lặp đi lặp lại những từ bạn đang tập cho bé nói. Trẻ cần nghe thật nhiều trước khi chúng thử bắt chước. Trò chuyện với bé về những gì chúng đang chơi. Hãy ngồi xuống, nhìn vào mắt trẻ và cùng chơi với chúng. Như thế, bé sẽ "cởi mở" với bạn hơn. Mỗi buổi tối bạn hãy đọc truyện cho bé nghe và tập cho bé kể lại câu chuyện. Giải thích cho con thế nào là “ăn cơm", "đi ngủ", "chơi" hay "đọc sách". Dần dần bé sẽ biết nói chúng đang làm gì hay muốn được làm gì. Tạo cơ hội cho trẻ nói bằng cách để chúng lựa chọn giữa hai đồ vật hay hai trò chơi. Ví dụ như bạn hỏi bé “Con thích uống sữa hay nước cam?". Sau đó hãy chờ đợi và biểu lộ nét mặt của bạn để bé biết bạn đang muốn chúng trả lời. Hãy tỏ ra hào hứng khi con nói được một từ mới.Được khuyến khích bé sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn. Khi con được gần hai tuổi, bạn nên thường xuyên trò chuyện với con. Điều đó sẽ làm tăng vốn từ vựng của trẻ và giúp chúng tự tin hơn khi bắt đầu đến tuổi đi học. Dạy con nói điều hayGiây phút con cất tiếng nói đầu tiên sẽ là một giây phút khó quên. Bạn hãy dành nhiều thời gian gần gũi với con hơn để cùng bé tập nói. Điều quan trọng là dạy con biết dạ thưa và biết nói những điều hay để giúp bé hình thành nhân cách. Hẳn bạn cũng sẽ bớt lo lắng khi biết rằng mãi đến năm bốn tuổi, nhà bác học Einstern mới bắt đầu biết nói. Vân Hạnh (TT&GĐ )
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 20, 2004 6:54:54 GMT -5
Post by Oshin on Mar 20, 2004 6:54:54 GMT -5
Hướng dẫn trẻ trở thành nhà khoa học tương lai
Với bảy kỹ năng, bạn có thể là người cầm lái giúp con đường khoa học của con bạn được cập bến trong tương lai.
Kỹ năng thứ nhất: Quan sát
Hướng dẫn trẻ tập quan sát các hiện tượng xung quanh từ những sự vật đơn giản như những bông hoa mọc sau vườn khi bạn đi dạo cùng chúng hay những đồ chơi khi thả trong bồn tắm sẽ nổi hay chìm. Hãy khuyến khích trẻ sử dụng hết các giác quan khi quan sát sự vật cũng như đứng từ nhiều góc độ khác nhau, khoảng cách để quan sát chúng. Sau đó, bạn hãy đưa ra những câu hỏi: Con thấy nó màu gì, nó có mùi gì, nó kêu như thế nào?
Kỹ năng thứ hai: So sánh
Hãy gợi ý để trẻ nói lên sự giống hay khác nhau của hai sự vật hoặc hiện tượng mà chúng quan sát thấy, bạn có thể đặt các câu hỏi để trẻ trả lời như con thấy con cá chép và con cá diêu hồng giống nhau ở điểm nào? Khi mà sự quan sát các sự vật đã trở thành một thói quen của trẻ thì tiến tới bạn hãy gợi ý để chúng so sánh sự vật mới quan sát được với các sự vật đã quan sát trước đó.
Kỹ năng thứ ba: Phân loại và sắp xếp
Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng những sự vật mà chúng quan sát được có thể sắp xếp theo nhóm về màu sắc, hình dáng hay các đặc điểm khác. Hãy cùng bé chơi trò chơi xếp đồ vật thành các nhóm có đặc tính tương tự nhau và cụ thể hóa bằng cách giúp bé tạo ra những đồ thị, vẽ trên giấy hình ảnh các món vật dụng đó. Tiến xa hơn nữa, bạn hãy cùng trẻ thảo luận về nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó.
Kỹ năng thứ tư: Dự đoán
Từ những quan sát rất đơn giản kết hợp vừa học vừa chơi, ví dụ như bé có thể quan sát thấy mặt trời chiếu xuyên qua được lá dương xỉ nhưng không thể chiếu xuyên qua lá cây cao su, bạn hãy giúp bé tự rút ra nhận xét chung cho hiện tượng này. Đó là mặt trời không thể chiếu xuyên qua lá cây dày.
Kỹ năng thứ năm: Thực hành
Bạn hãy cho phép bé làm những cuộc thử nghiệm nho nhỏ và nhớ cung cấp những dụng cụ thí nghiệm đơn giản để bé có thể tận mắt chứng kiến lại những hiện tượng đã được quan sát. Ví dụ như bạn có thể giúp bé so sánh sự tăng trưởng của cây khi có sự quang hợp mặt trời và khi không có. Bạn cùng bé gieo hai cây đậu xanh: Một cây để trong nhà và một cây để ngoài sân có đủ ánh sáng. Sau 10 ngày, so sánh sự tăng trưởng của 2 cây đậu này. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên mua cho trẻ sách, truyện hay những đồ chơi liên quan đến kiến thức mà bé được học.
Kỹ năng thứ sáu: Sự ước lượng
Khi mà những bài thực hành đã kết thúc thì bạn hãy đố bé miêu tả lại những hiện tượng đã xảy ra. Sau đó giúp bé ghi chép lại bằng việc lập nên các biểu đồ, hình vẽ miêu tả toàn bộ cuộc thí nghiệm đó. Bạn nên lưu ý rằng bé còn nhỏ nên chưa thể nhớ được những thuật ngữ chuyên môn, do vậy bạn có thể đơn giản hóa bằng những từ cụ thể hơn và gần gũi hơn để đặt tên cho các hiện tượng đó.
Kỹ năng thử bảy: Ứng dụng
Mở rộng hiểu biết về các hiện tượng khoa học cho trẻ bằng cách quan sát những hiện tượng tương tự như thế trong cuộc sống và trong tự nhiên. Bạn hãy giúp trẻ lặp lại những thí nghiệm nhưng thay đổi đi các yếu tố tác động, ví dụ như bạn hãy cho bé quan sát cây sẽ phát triển ra sao dưới ánh sáng của bóng đèn điện? Trước khi thay đổi các điều kiện tác động đó thì bạn hãy hướng dẫn trẻ tập phán đoán trước điều gì sẽ xảy ra trước khi thử nghiệm.
Với bảy kỹ năng rất cơ bản này, bạn hãy theo dõi xem trẻ có thích những chủ đề mà bạn hương dẫn không? Nếu có thì bạn hãy thường xuyên giúp trẻ tiếp xúc với những hiện tượng khoa học khác xung quanh ta. Thường xuyên đọc sách báo về khoa học để cho trẻ được tìm hiểu thêm những lĩnh vực mà chúng quan tâm.
Tú Hà (TGPN)
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 22, 2004 12:00:56 GMT -5
Post by Robot on Mar 22, 2004 12:00:56 GMT -5
Nói chuyện với con thơ được lợi gì? Ngôn ngữ "hỗn độn" mà các bậc cha mẹ dùng để đùa với con trẻ thực ra rất hệ thống và đầy chất thơ
TTO - Nhiều người cho rằng việc nói chuyện với con thơ chưa biết nói của các bậc cha mẹ chỉ giúp trẻ hiểu được sự gần gũi và yêu thương.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu cuả tiến sĩ Anh ngữ David Miall và Ellen Dissanayake, thứ âm thanh hỗn độn này lại rất "có hệ thống và chứa đầy ắp những cấu trúc ngữ âm học và niêm luật thơ.".
Về tính hệ thống và nghệ thuật của các ngôn ngữ tưởng chừng vô nghĩa mà các bậc cha mẹ dung để đùa với trẻ sơ sinh, Miall đưa ra 2 ví dụ minh hoạ. Khi cha mẹ nói chuyện với con thơ đang chăm chăm nhìn vào mình, họ sử dụng nhiều phần môi ngoài, ở trên cùng, nơi thể hiện những âm thanh của sự yêu thương.
Ngược lại, khi cố thu hút sự chú ý cuả con trẻ, các bậc cha mẹ cử động nhiều ở phần nằm trong cùng ở phía dưới bờ môi.
Qua nghiên cứu cuả mình, tiến sĩ Miall cũng cho rằng, việc khả năng nghệ thuật cuả con người phụ thuộc vào cách nói chuyện cuả người lớn với con trẻ bập bẹ, cho thấy nghệ thuật không chỉ là cách để con người đi tìm bạn tình, như các nhà tâm thần học thường tin.
“Nếu các bậc cha mẹ không nói chuyện với con thơ thì đứa bé sẽ bị tổn thương cả về lý trí lẫn cảm xúc.”, Miall phát biểu trong nghiên cứu cuả mình.
ANH QUÝ (Theo Eurekalert)
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:42:18 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:42:18 GMT -5
Đừng biến con một thành đứa trẻ ích kỷ Hãy để trẻ cùng chơi. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng chỉ sinh một con để có điều kiện chăm sóc. Vì là con một, các cô cậu bé được cha mẹ cưng chiều. Một số em nảy sinh tính xấu, ích kỷ, tham lam, cho rằng mình là "sếp" nhỏ có quyền vòi vĩnh. Để rèn luyện con, các bậc phụ huynh hãy tham khảo lời khuyên sau: Cha mẹ hãy dạy cho con biết chia sẻ tình cảm. Vì là con một nên trẻ cảm thấy rất cô độc, muốn cha mẹ dành hết sự quan tâm, chiều chuộng cho mình. Bởi vậy, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, hãy dạy cho trẻ có lòng nhân ái và có một tình cảm yêu ghét đúng đắn, biết thương yêu cha mẹ, nhường nhịn, thân ái với bạn bè. Hãy dạy cho trẻ sống hoà đồng bằng cách đưa các em đến nơi có đông trẻ cùng lứa tuổi. Ở đấy, với sự hướng dẫn của người mẹ kết hợp với không khí vui vẻ sẽ giúp trẻ hoà đồng hơn. Cũng có thể mời một số trẻ khác cùng khu tập thể đến nhà chơi, mỗi em khi đến cầm một món đồ chơi. Mong muốn được đổi đồ chơi với trẻ khác đó cũng là biểu hiện của sự hoà đồng. Cha mẹ không nên chiều theo tất cả sở thích của con dù trẻ có khóc hoặc dỗi. Lựa lúc trẻ bình tâm trở lại, hãy phân tích cho nó thấy sự đúng sai, lợi ích hay hậu quả của sự đòi hỏi ấy. Chỉ một vài lần đầu trẻ còn có thái độ phản ứng, sau chính trẻ sẽ nhận thấy sự thái quá của mình. (Theo Gia Đình & Xã Hội)
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:43:08 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:43:08 GMT -5
Những câu không nên nói với trẻ
Đôi khi những câu nói cửa miệng của cha mẹ tưởng như vô hại, nhưng sẽ để lại sự mặc cảm với con trẻ và hoàn toàn không có lợi cho tâm hồn non nớt của chúng. Các bậc phụ huynh khi nói chuyện với con nên tránh những câu nói dưới đây:
- "Đã nói bao nhiêu lần là không được rồi..."(những lúc bực bội hơn sẽ là: "Tao đã nói bao nhiêu lần rồi hả!..."). Bạn cần biết rằng nhận thức của trẻ rất non nớt, để chúng biết nên làm một việc đơn giản như rửa tay trước khi ăn cơm hay bỏ tất xấu cho tay vào miệng... cha mẹ phải nhắc nhở hàng trăm lần. Bởi vậy, hãy tập tính nhẫn nại để dạy con vì chính sự dịu dàng sẽ làm cho trẻ nhớ lâu hơn là quát nạt.
- "Đừng có ngớ ngẩn như thế! Có gì mà phải sợ?" Đừng nên ép con mình phải tỏ ra dũng cảm như một siêu nhân khi chúng đang bật khóc vì sợ một con vật lạ. Hãy xem như bạn của trẻ và hỏi: "Nói mẹ nghe, nó giống cái gì nào? Con muốn mẹ làm gì với nó?" Những câu trò chuyện như thế chính là cha mẹ đang chia sẻ cảm giác sợ hãi với con và giúp chúng quên nó đi.
(Theo Thế Giới Phụ Nữ )
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:45:09 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:45:09 GMT -5
Dạy trẻ tiết kiệm
Giúp con trẻ học hỏi được những điều đúng đắn - biết quý trọng đồng tiền và mối liên hệ giữa công việc - tiền bạc - tiết kiệm... - được xem là những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con cái. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có quyết định đúng đắn trong cách dạy con.
Hãy trân trọng tiền của mình và chia sẻ sự trân trọng đó với con: Nếu bạn cúi xuống để nhặt một đồng xu nhỏ, con bạn sẽ học được rằng ngay cả những đồng xu có giá trị nhỏ nhất cũng có thể tích cóp thành một kho tàng. Nếu xem xét cẩn thận giá cả của món hàng cần mua thay vì mua ngay lập tức, bạn sẽ dần dần truyền cho con mình tính biết trân trọng đồng tiền. Nếu bạn đếm cẩn thận số tiền lẻ được trả lại thay vì nhét đại vào ví, con bạn sẽ học được cách sử dụng những đồng tiền chúng có được một cách thận trọng hơn.
Để cho trẻ tự quyết định về tiền của chúng từ khi còn nhỏ: Với một số gia đình, phần tiền trợ cấp hằng tháng được giao cho trẻ một lần là cách đơn giản nhất để tránh khỏi phải đưa lắt nhắt. Nhưng nếu bạn tính toán lại và phân chia ngân sách rõ ràng cho con như tiền học, tiền ăn, tiền xe... bạn có thể sẽ dư ra một khoản nào đó nếu có suy xét thận trọng. Tùy thuộc vào lứa tuổi của con bạn để quyết định có nên cho chúng thêm một ít vào khoản tiền hằng tháng hay không để chúng tự quyết định chi tiêu cho những vấn đề lớn.
Cho con tự lựa chọn vấn đề chi tiêu: Ví dụ bạn có thể khuyên con việc lựa chọn mua món hàng nào có lợi, hoặc giúp chúng để dành khoản tiền thừa mỗi tháng gửi vào ngân hàng và cho con biết chi tiết về khoản tiền lời mà chúng có thể có được.
Dạy cho trẻ hiểu về mối liên hệ giữa công việc và tiền lương: Sẽ không phải là quá sớm nếu bạn dạy cho con biết được những khoản chi tiêu trong gia đình là do những giờ làm việc của bạn mà có. Hãy tính cho trẻ xem mỗi giờ làm việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền, và mỗi giờ bạn phải chi tiêu bao nhiêu cho gia đình.
Khi con bạn ở một lứa tuổi thích hợp, hãy khuyến khích chúng đăng ký làm việc để tích lũy kinh nghiệm: Có thể bắt đầu bằng những công việc đơn giản và thích hợp và hãy để cho con bạn toàn bộ số tiền mà chúng kiếm được. Hãy khuyên chúng cách thức đầu tư số tiền đó.
Tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường để rèn luyện tính tự lập và tinh thần lao động như trồng cây, kế hoạch nhỏ gây quỹ... Việc này nhằm rèn luyện cho trẻ tinh thần cộng đồng, làm quen với môi trường làm việc.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị )
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:47:53 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:47:53 GMT -5
Giúp trẻ làm quen với sách
Các bậc cha mẹ thường rất coi trọng việc dạy con lễ nghi, nhưng lại lơ là việc đọc sách cho con. Khi được nghe những câu chuyện hay và bổ tích, trẻ được kích thích sự phát triển nhận thức và sáng tạo. Vì thế, hãy coi việc đọc sách cho con là một phần thiết yếu trong thời khóa biểu của bạn.
Mỗi ngày nên đọc sách cho con nghe ít nhất một lần. Bạn càng đọc nhiều thì niềm đam mê với sách của trẻ càng tăng gấp bội. Hơn nữa, vốn từ vựng của các em cũng tăng thêm.
Bạn nên nhớ rằng đừng quá cầu kỳ trong việc chọn sách. Với trẻ 2 tuổi thì mỗi trang sách chỉ có vài chữ và đầy hình ảnh màu sắc sặc sỡ. Tránh mua những quyển có nội dung phức tạp và minh họa chi tiết.
Nếu bạn có nhiều con ở những lứa tuổi khác nhau thì không cần phải chia thời gian đọc sách thành từng giờ riêng biệt. Bạn hãy kể cho nhiều đứa trẻ cùng nghe, việc này sẽ giúp các bé thảo luận với nhau.
Khuyến khích trẻ kể lại những gì nghe được, hay liên tưởng tới các sự vật mà bé đã chứng kiến. Điều này giúp trẻ tăng thêm vốn hiểu biết, ghi nhớ nhanh các sự kiện.
Hãy chỉ cho trẻ theo dõi từ trái sang phải khi cha mẹ đọc để chúng có sự liên kết giữa âm thanh và mặt chữ. Điều này tạo một căn bản vững chắc cho việc tập đọc và viết của trẻ sau này.
(Theo Thế Giới Phụ Nữ )
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:49:40 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:49:40 GMT -5
Giúp con có nhiều bạn
Không có bạn, trẻ sẽ trở nên trầm lặng, thu mình lại, ít có cơ hội thành công trong cuộc sống. Bởi vậy, giúp con kết bạn là việc vô cùng quan trọng mà các bậc cha mẹ phải làm. Bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây.
- Dạy con phát triển tính hợp tác. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi như đá bóng, đi dã ngoại cùng bạn bè, gia đình. Có thể mới đầu con bạn sẽ ngại, nhưng được mẹ động viên nhiều, trẻ sẽ bỏ dần tính rụt rè.
- Giúp trẻ bình tĩnh, tự tin. Thấy con khó khăn khi tiếp xúc với bạn bè, cha mẹ không nên mắng mỏ, chì chiết. Như thế sẽ khiến nó trở nên sợ hãi, càng thu mình lại. Cách tốt nhất là bạn hãy trấn an con, nói với nó: "Con đừng sợ, có thể các bạn không hiểu ý. Lần sau, con nên cởi mở, đừng giữ bộ mặt khó đăm đăm như thế".
- Quan tâm đến mọi người xung quanh. Hãy giải thích cho con rằng sẽ chẳng có ai chơi với nó nếu như luôn ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân. Bạn nên dạy con cách quan tâm đến người khác, khi bạn bị ốm thì nên đến thăm, khi bạn gặp khó khăn nên giúp đỡ.
- Hãy tạo cho trẻ môi trường kết bạn tốt. Con bạn được dạy dỗ trong môi trường thân mật, gần gũi thì cũng dễ chan hòa với bạn bè hơn. Vì vậy, trong gia đình bạn nên tạo ra không khí vui vẻ, sau bữa cơm, mọi người nên ngồi lại nói chuyện với nhau. Bạn cũng nên khuyến khích con tham gia các câu lạc bộ, nhóm bạn có cùng sở thích.
(Theo GĐ&XH)
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:50:32 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:50:32 GMT -5
Tập cho trẻ tính tự chủ
Ngay từ khi còn bé, bạn hãy tập cho con tính tự chủ, tự giác thực hiện mọi sinh hoạt cá nhân, không phụ thuộc vào người lớn. Việc luyện cho con đức tính này đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn của bố mẹ. Dưới đây là một vài chú ý khi dạy con.
4-5 tuổi: Hãy cho trẻ một chút thời gian để dọn đồ chơi cho ngăn nắp. Bạn nên đưa ra một số quy tắc như bộ đồ ăn phải để vào túi sạch, bộ xếp hình phải để vào balô, làm một vài lần để trẻ học tập.
Ở độ tuổi này, bạn có thể nhờ trẻ giúp mình những chuyện lặt vặt. Hãy nhớ là việc này phải thật khéo, đừng nói kiểu ra lệnh, áp đặt. Trẻ thường rất kiêu ngạo khi hoàn thành một việc gì đó. Bố mẹ nên khen ngợi, động viên con tiếp tục làm.
Từ 7 tuổi: Liên tiếp mỗi tối, bạn hãy soạn sách vở vào cặp cho con, tạo cho trẻ quen với nếp sinh hoạt này. Nếu thấy cha mẹ quá bận bịu, trẻ có thể tự giác giúp một số việc như rót nước, lấy thức ăn, nhặt rau.
Đến tuổi này, bạn hãy giao cho con ít tiền và bảo nó đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa gần nhà. Đây cũng là thời gian bạn giới thiệu cho con các công việc bếp núc. Trẻ có thể làm đổ vỡ một vài đồ bếp, bạn đừng quá tiếc mà quát mắng con. Hãy động viên con lần này làm hỏng, lần sau sẽ tiến bộ hơn.
Trẻ sẽ trở nên tháo vát, tự chủ hơn nếu bạn biết cách giao phó cho nó những việc vừa với sức mình. Đừng để trẻ tự mày mò, phá phách.
(Theo Phụ Nữ Chủ Nhật)
|
|
|
Yêu trẻ
Mar 26, 2004 8:52:41 GMT -5
Post by Robot on Mar 26, 2004 8:52:41 GMT -5
Nên dạy điều gì khi con còn bé?
Những người làm cha mẹ đều biết câu “dạy con từ thuở còn thơ” nhưng dạy những gì thì mỗi nhà một kiểu. Có gia đình lại dạy con những điều cao siêu khiến trẻ không hiểu, sinh ra chán không muốn tìm hiểu những điều xung quanh mình. Dưới đây là một số lĩnh vực mà cha mẹ nên dạy con khi chúng còn nhỏ.
Yêu quý cha mẹ, ông bà người thân: Nếu để cho trẻ thấy rằng nó được người lớn quá nâng niu, chiều chuộng thì sẽ sinh ra tính ích kỷ, chỉ biết mình, không biết đến người khác. Để tránh điều này, bạn hãy chỉ cho con những việc phải làm như: khi ông bà ốm, bảo con đến hỏi han, lấy nước uống cho ông bà. Gặp kẻ nghèo khó, nếu không giúp gì được cho họ cũng bảo con biết trân trọng, đừng khinh bỉ họ.
Yêu quý và bảo vệ môi trường: Dạy con không vứt rác bừa bãi cả trong nhà và ở nơi công cộng. Hãy nói với con rằng môi trường xung quanh là nhà ở của chúng ta, làm bẩn môi trường khác nào tự mình đập phá ngôi nhà.
Tiết kiệm: Trước hết, bạn hãy dạy con tiết kiệm những điều nhỏ nhặt nhất như thức ăn thừa, quần áo cũ. Hãy nói với con không nên bỏ thừa thức ăn, không xé vở gấp tàu bay. Nếu không dạy con tiết kiệm lúc bé thì sau này lớn lên nó sẽ tiêu xài hoang phí, đến khi nhà hết khả năng cung cấp, nó có thể sinh ra chán nản, có thể nghĩ đến chuyện ăn cắp.
Biết phòng thân: Dạy trẻ biết giữ gìn sức khỏe và phòng tai nạn. Cha mẹ không thể theo sát mọi hoạt động của con mình nên hãy hướng dẫn cho nó cách đề phòng hoặc chữa trị những bệnh thông thường, đề phòng xe cộ.
Khiêm tốn, làm điều thiện. Nếu không dạy trẻ điều này, khi lớn lên nó có thể trở thành người kiêu ngạo, ngang bướng, bắt nạt kẻ yếu hèn, ỷ thế bố mẹ mà làm những điều xấu xa.
Dạy lao động: Bạn hãy nói với con rằng nếu không dọn cơm ra sẽ không có cái ăn, nếu không trồng cây sẽ chẳng bao giờ có ngày hái quả. Bạn đừng e ngại rằng con còn quá nhỏ mà không để nó phải làm việc.
(Theo Phụ Nữ Việt Nam)
|
|
|
Post by Robot on Apr 8, 2004 9:45:38 GMT -5
Cho trẻ thói quen học tốt ở nhà Trẻ cần được khích lệ khi học. Làm thế nào giúp con cái thành công ở trường là điều mà mọi phụ huynh mong muốn? Cách biết tóm tắt, hiểu nội dung, làm bài tập chăm chỉ, điều đó làm cho con bạn không chỉ thành công ở trường, mà trẻ còn có được những kỹ năng tốt cho nghề nghiệp sau này. 1. Con bạn có cần thời khóa biểu ở nhà không?Nếu trẻ biết tự làm xong bài tập và học bài đúng giờ, mà không cần bạn nhắc, thì bạn không cần phải đặt ra thời gian biểu. Còn trẻ không tự hoàn thành bài học và ham chơi, bạn nên giúp trẻ thiết lập thời gian biểu. 2. Thư giãn sau giờ họcTrong việc xác định thời gian phù hợp cho việc học, luôn nhớ rằng trẻ con cần một điều gì đó thú vị sau giờ học. Nếu có thể, một phần giờ học nên được thực hiện trước bữa ăn tối, dành thời gian sau khi học để chơi hay xem ti vi. 3. Tạo một góc học tập riêngViệc có một góc học tập cũng quan trọng như việc giúp trẻ học một cách hiệu quả. Nếu trẻ không có phòng riêng, có những giải pháp khác: bếp, phòng ngủ hay tầng hầm là những nơi hợp lý, sẽ không có ai làm phiền và trẻ có thể không nhìn ti vi khi đang học. 4. Giúp trẻ chọn kiểu học thích hợpMột số trẻ học bằng mắt thì hiệu quả, một số khác thích kiểu học bằng cách đọc lớn, một số khác nữa thích những kiểu học thực hành, những câu chuyện truyền cảm làm tăng khả năng học cho phần lớn trẻ con. Sử dụng hết các kiểu học sẽ khuyến khích con bạn tận dụng hết mặt mạnh, cải thiện những điểm yếu. 5. Những lưu ý khác- Dùng một cuốn tập khổ lớn cho tập bài tập. Ưu điểm của cách này là tập ít bị mất vì kích thước của nó. - Đối với một số trẻ, thật hữu ích khi dùng những file hồ sơ có 2 ngăn cho mỗi môn học. Bài tập chưa làm xong thì để ở một bên, bài làm rồi thì để ngăn kia. Cuối tuần, xem lại, giữ lại cái chúng cần và bỏ những cái khác. - Trẻ được phép lập kế hoạch cho việc làm bài tập. Một số trẻ rất sáng tạo và tự chúng đầu tư vào kế hoạch của chính chúng, chúng sẽ hết lòng với việc được giao phó. Lê Ngân (tổng hợp)
|
|
|
Yêu trẻ
Apr 13, 2004 8:47:39 GMT -5
Post by Oshin on Apr 13, 2004 8:47:39 GMT -5
Hướng dẫn thẩm mỹ cho trẻ khi chơi
Khi trẻ mới l tuổi thì khả năng cảm nhận đẹp, xấu chưa rõ ràng, nhưng trẻ đã có thể biểu lộ về mặt tình cảm. Ví dụ trẻ không thích chơi búp bê mà lại thích quả bóng bay... Tất nhiên trẻ đang ở tuổi chóng chán, thường thích những cái mới lạ, nên việc thích và không thích cũng không nhất quán.
Nhưng khi trẻ 2 tuổi thì khả năng quan sát và biểu lộ tình cảm đã được hình thành và phát triển. Chính lúc này người mẹ phải hướng dẫn cho con một sự cảm nhận thẩm mỹ được chính xác hơn.
Ví dụ: Khi đưa đồ chơi cho con, có thể hỏi cái nào đẹp hơn, con thích cái nào? Rồi mẹ có thể giải thích cho con: Những đồ chơi sạch sẽ có màu sắc tươi sáng, có âm thanh vui tai là những đồ chơi đẹp. Những vật bẩn thỉu như búa, kìm, đinh, giẻ lau, than củi... là những thứ xấu xí, không phải là đồ chơi, không nên chơi.
Ở tuổi này có thể cho trẻ xem tranh ảnh, giải thích cho trẻ, đọc thơ, cho trẻ nghe âm nhạc, xem phim hoạt hình. Các việc này đều có tác dụng tốt trong việc hướng trẻ tới cái đẹp và biết yêu ghét rõ ràng. Ví dụ: Khi xem tranh thì chỉ cho trẻ biết những con vật nào xấu xí, hay gây điều ác. Khi trẻ xem phim hoạt hình, cũng nên ngồi cạnh để giải thích cho trẻ hiểu ai là kẻ ác, ai là người tốt và kẻ ác thì đáng ghét còn người tốt thì nên yêu quý.
Thu Hương (NTNN)
|
|
|
Post by Oshin on May 8, 2004 7:28:12 GMT -5
Hãy để con được sẻ chia cùng cha mẹ Trẻ con không thể thay bạn quyết định hay làm những chuyện của bạn, nhưng trẻ có thể cảm nhận được. Việc chia sẻ có mức độ những chuyện hằng ngày với người lớn vừa giúp cha mẹ giảm stress, vừa giúp trẻ trở nên tháo vát, biết tổ chức cuộc sống, biết quan tâm, thông cảm, thương yêu người và vật chung quanh mình, nhờ vậy tính tri ân mới thành hình.
Không một nhà giáo dục nào khuyên bạn quan tâm đến con mình bằng cách chìu chuộng, làm thay cho con mọi việc để chứng tỏ tình thương con vô hạn của bạn và cho mọi người được... khỏe. Trẻ em biết nhận thức và học tập khi còn trong nôi, cho nên môi trường gần gũi càng phong phú, đa dạng, trẻ càng nhanh chóng phát triển tốt. Nhưng thật khó cho các bậc cha mẹ khi hằng ngày phải đuổi theo công việc xã hội túi bụi, có khi cố gắng lắm mới trở về nhà được. Họa hoằn cha con (mẹ con) gặp nhau, bạn tranh thủ giải quyết những chuyện trước mắt, hỏi han việc sinh hoạt của con nhưng không thể kiểm tra chính xác sự việc sau đó. Phần đông các bậc cha mẹ thừa tài chính và thừa tình thương con không đành lòng thấy con mình “cực khổ” ở lứa tuổi ăn chơi. Thật ra, với con trẻ “ăn chơi” cũng có nghĩa “ăn học”. Vậy tại sao chúng ta không biến những chuyện học tập của trẻ thành trò chơi? Cùng làm chuyện vặt vãnh trong nhà, cùng trao đổi tâm tình nhẹ nhàng chính là các trò chơi giải trí, giúp trẻ học làm người.
Quan sát các trẻ độ một tuổi trở lên, chúng hoạt động liên tục, bắt chước và đòi người lớn làm việc này, lấy vật nọ, hỏi han, nhận xét không ngừng. Trẻ chỉ làm quẩn chân bạn. Bạn tách “việc của trẻ” và “việc người lớn” ra để không làm mất thì giờ của con lẫn của bạn. Bạn đang vô tình tập cho con chỉ biết thụ hưởng, chỉ biết nhận mà không biết. Trẻ không được dạy dỗ ý thức về bổn phận đối với mọi người, không biết thông cảm và biết ơn vì mọi việc đều “đương nhiên mà có”. Thường ngày, bạn cũng tách con bạn ra khỏi đời sống chung nhiều phiền toái. Trẻ bận học làm “thiên tài” và học sống kiểu “nhà quý tộc”... Con chúng ta từ lúc nào đó đã trở nên vô tâm với khó khăn của mọi vật chung quanh. Cứ như thế, tính vị kỷ, tính dựa dẫm và tự cao hình thành ngày qua ngày. Cho đến một lúc, khi những cú va chạm đầu tiên với cuộc sống thực tế xảy ra thì trẻ không đủ sức vượt qua. Trẻ như từ trên trời rớt xuống và người mà chúng oán trách đầu tiên chính là... cha mẹ. Trong khi đó, bạn nóng ruột, lúng túng và... giận dữ. Việc một đứa trẻ non nớt biến thành một đứa con cưng mỏng manh, nhiều đòi hỏi và... khó thương, quả thật có khi không phải lỗi ở trẻ.
Đoàn Việt Nga (DNSGCT)
|
|
|
Yêu trẻ
May 15, 2004 8:01:54 GMT -5
Post by Oshin on May 15, 2004 8:01:54 GMT -5
Giáo dục nhân cách cho trẻ Phýõng pháp chủ yếu dựa vào tính cách và tùy theo lứa tuổi của trẻ ðể từ ðó, các bậc cha mẹ có lối cý xử hợp tình hợp lý trong việc hình thành nhân cách tốt cho trẻ ngay từ lúc còn nhỏ
Kiên nhẫn với trẻ: Khi trẻ phạm sai lầm, cha mẹ không nên biểu lộ sự tức giận quá ðáng và thốt ra những lời lẽ nặng nề khiến trẻ mang tâm lý hoảng sợ, dễ dẫn ðến việc trẻ không thừa nhận lỗi lầm. Trong mọi tình huống, sự nhẹ nhàng và thái ðộ bình tĩnh của cha mẹ sẽ giúp trẻ nhận biết sai phạm. Nếu trẻ tái phạm, cần tiếp tục giáo dục bằng nhận thức và sự kiên trì thì trẻ mới có thể thấm nhuần lý lẽ và tự výợt qua bản thân ðể không mắc những sai lầm sau ðó.
Tôn trọng trẻ: Khi trẻ làm việc gì mà cha mẹ không vừa ý, hãy nhẹ nhàng ðề nghị trẻ làm theo yêu cầu thay vì bắt buộc trẻ phải sửa ðổi ngay. Ðôi khi, cha mẹ cũng cần nói lời xin lỗi trẻ những lúc cần thiết ðể thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải chứng tỏ sự bất lực trýớc con trẻ. Trẻ sẽ tự nhận ðịnh ðýợc ðúng - sai trong lối cý xử ðể từ ðó biết tôn trọng mọi ngýời hõn.
Ðối xử bình ðẳng với trẻ: Khi trẻ gây gổ với bạn bè hoặc anh em trong nhà, phải giáo dục ðể trẻ nhìn nhận lỗi lầm chứ ðừng vì thýõng con mà ra sức bao che, bào chữa ðể trẻ tỏ thái ðộ ỷ lại và tự cho phép mình phạm những sai lầm lớn hõn. Hãy xử sự công bằng với trẻ nhý bao ngýời khác ðể tránh tạo cho trẻ thói ích kỷ và ðòi hỏi quá ðáng. Ngoài ra, việc khen thýởng trẻ cũng cần hợp lý và ðúng với nãng lực của trẻ; nếu ngýợc lại, trẻ sẽ tỏ ra buông xuôi và không cần cố gắng nữa.
Tạo cho trẻ lối suy nghĩ ðộc lập: Ngay khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ cần tạo cho con có những hành ðộng, suy nghĩ ðộc lập nhýng vẫn giám sát và uốn nắn từ xa ðể tạo cho trẻ sự tự tin. Khi trẻ ðã lớn, cha mẹ cần biết tôn trọng những suy nghĩ và lập luận của con, ðôi khi cũng cần tranh luận ðể hýớng dẫn trẻ làm rõ vấn ðề hõn.
Cýõng quyết ðối với trẻ: Cha mẹ cần có thái ðộ cýõng quyết và linh ðộng trong việc giáo dục trẻ; không nên tỏ ra mềm lòng trýớc những lời nãn nỉ, khóc lóc và giận dỗi của con.
Anh Thý
|
|
|
Yêu trẻ
May 15, 2004 8:06:25 GMT -5
Post by Oshin on May 15, 2004 8:06:25 GMT -5
Giúp con ham thích ðọc sách
Các nhà sý phạm, các nhà mỹ học cho biết trẻ em ngày nay giỏi vi tính, giỏi truy cập Internet tìm dữ liệu nhýng rất nghèo trí týởng týợng, bởi vì tất cả do ngýời khác ðúc kết, nghĩ hộ, týởng týợng hộ... Thúc ðẩy trẻ em sớm ham mê ðọc sách là làm phong phú tâm hồn, biết suy ngẫm kỹ lýỡng trên mọi vấn ðề, làm giàu trí týởng týợng và óc sáng tạo của trẻ:
Những kinh nghiệm giúp trẻ ham thích ðọc sách: Ðọc sách ngay từ trên giýờng. Cha mẹ có thể cho con làm quen với sách ngay từ sõ sinh. Có thể kể truyện hoặc ðọc truyện thay lời ru bé ngủ. Cần tạo thói quen này cho ðến khi bé ðến tuổi ði học. Lúc này trẻ sẽ tự mình ðọc những quyển sách mẹ mua cho. Cha mẹ ðừng ðọc hộ trẻ, thậm chí còn phải kiên trì ngồi bên cạnh lắng nghe trẻ ðọc và khích lệ chúng.
Tập cho trẻ có thói quen ðến thý viện hay ði nhà sách: Hãy ðýa vào thời khóa biểu cuối tuần kế hoạch dẫn con ðến thý viện hoặc nhà sách cùng chọn sách mà trẻ thích. Sau ðó cùng ðọc và thảo luận với trẻ nội dung chính của cuốn sách.
Tìm mua cuốn sách có nội dung nhý bộ phim mà trẻ ðang xem trên TV: Hằng tuần, ðài truyền hình vẫn dành riêng cho thiếu nhi những bộ phim hoạt hình nhý Mèo con ði hia, Vịt con xấu xí, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn... Bạn hãy tìm mua ngay cho trẻ những cuốn sách ðó. Vừa ðọc sách vừa xem phim trẻ sẽ hiểu sâu hõn.
Ngoài sách còn ðọc nhiều ở mọi lúc mọi nõi: Những bảng quảng cáo, ký hiệu, khẩu hiệu trên ðýờng là những cõ hội giúp việc ðọc một cách thú vị của trẻ.
Hãy mua sách ðúng với lứa tuổi của trẻ: Ðọc là cốt ðể nâng cao hiểu biết chứ không phải ðõn thuần chỉ là ''ðọc'' vì vậy phải thích hợp với lứa tuổi của trẻ.
Khuyến khích trẻ tập viết thý cho ngýời thân: Ngày lễ, tết hãy khuyến khích trẻ viết thý thãm hỏi ông bà hoặc bạn bè. Bởi vì viết cũng chính là giúp ðọc một cách nhuần nhuyễn.
Các bậc cha mẹ không chỉ là khuyến khích trẻ ðọc sách mà còn quan trọng hõn là chọn sách tốt, trang bị cho trẻ một tủ sách có nội dung giáo dục lành mạnh. Bởi khả nãng ðọc của trẻ là chìa khóa dự báo býớc ðýờng thành công trong týõng lai của một con ngýời.
(NTNN)
|
|